Thursday, 12/12/2019 - 07:34|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Giao Châu
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRƯỜNG MẦM NON GIAO THỊNH

     TÓM LƯỢC QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRƯỜNG MẦM NON GIAO THỊNH


  I.TÓM LƯỢC QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

Trường Mầm non Giao Thịnh được hình thành từ tháng 11/1997 với 9 điểm lẻ nằm rải rác ở 16 xóm trên Làng Tồn Thành, Bỉnh Gi, Thức Hóa, Mộc Đức, Thanh trì, Minh Đường với tên gọi trường Mầm non ngoài Công Lập Giao Thịnh. Tất cả các nhóm, lớp đều phải học nhờ và học tạm tại nhà văn hóa của các thôn và  nhà dân, trang thiết bị phục vụ cho công tác chăm sóc, giáo dục còn nghèo nàn thiếu thốn, mức thu nhập của phụ huynh còn thấp, đời sống kinh tế của nhân dân trong xã còn gặp nhiều khó khăn.

  Năm 2002 từ trường Mầm non ngoài Công lập xã Giao Thịnh chuyển sang thành trường mầm non bán công Giao Thịnh.

   Năm 2005 trường mầm non bán công Giao Thịnh được chuyển sang thành trường mầm non Giao Thịnh.
  Năm học 2007-2008 trước thực trạng khó khăn về cơ sở vật chất của nhà trường, được sự quan tâm của các cấp Đảng Ủy, chính quyền, nhà trường đã được quy hoạch đất 2 khu thuộc hai hợp tác xã Thịnh Thắng và Thịnh Tiến  với tổng diện tích 8.150m2. Xã đầu tư kinh phí XD cho 2 khu mỗi khu 6 phòng học với 2 dãy nhà 2 tầng và 2 bếp ăn, cổng trường, tường bao rộng rãi, thoáng mát đúng quy chuẩn trên  tám tỷ đồng.

   Năm học 2012 – 2013 trẻ trong độ tuổi đến trường ngày càng đông, các nhóm, lớp chật chội không đảm bảo an toàn cho việc chăm sóc và giáo dục trẻ. Năm học 2013 -2014 nhà trường tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp Đảng Ủy, chính quyền địa phương tại 2 khu  với hai dãy nhà 2 tầng gồm có 12 phòng học (bao gồm các phòng chức năng, hiệu bộ và phòng bảo vệ) có đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng hiện đại phục vụ cho công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và GD trẻ.
Trải qua 22 năm phấn đấu, xây dựng và phát triển đến nay trường đã có 30 CB,GV,NV và 16 nhóm lớp với 460 học sinh với đầy đủ cơ sở vật chất và đồ dùng trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.
    Căn cứ Thông tư 02/TT-BGD&ĐT ngày 08/02/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành quy chế công nhận trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia. Được sự chỉ đạo của các cấp, trường Mầm non Giao Thịnh đã tập trung phấn đấu xây dựng nhà trường theo 5 tiêu chuẩn trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Năm học 2015 – 2016 Trường được công nhận trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ I- Trường đạt chuẩn Xanh – sạch – đẹp – an toàn; Trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng mức độ 3; trường đạt trường có nếp sống Văn hóa gia đoạn 2015 – 2018;  từ đó đến nay nhà trường luôn giữ vững trường tiến tiến và được Giám Đốc Sở tặng giấy khen Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
 II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC TIÊU CHUẨN NHƯ SAU
1. Về công tác tổ chức và quản lý
- Hàng năm, nhà trường đã xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp với đặc điểm tình hình của nhà trường theo năm, từng tháng, từng tuần và có biện pháp để tổ chức thực hiện tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ năm học.
- Hiệu trưởng, các phó hiệu trưởng, các tổ trưởng các tổ khối chuyên môn có nghiệp vụ chuyên môn vững vàng, có trách nhiệm trong công việc. Quản lý, phân công CB,GV,NV hợp lý, theo đúng quy định của Điều lệ trường mầm non và Luật viên chức.
- Lớp 5 tuổi định biên  đủ giáo viên/lớp theo qui định, lựa chọn giáo viên có trình độ chuyên môn trên chuẩn và nắm vững phương pháp giáo dục phụ trách các lớp 5 tuổi để đảm bảo thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục MN cho trẻ 5 tuổi.
- Thực hiện công tác quản lý tài chính, thu chi đảm bảo đúng nguyên tắc tài chính và các văn bản hướng dẫn. Hàng năm có xây dựng, sửa đổi, bổ sung Quy chế dân chủ, Quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế làm việc phù hợp với đặc thù của nhà trường, đảm bảo sự minh bạch, dân chủ, công khai.
- Quản lý và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động CS nuôi dưỡng, GD trẻ. Hàng năm nhà trường đều thành lập ban kiểm kê tài sản trong toàn trường, rà soát cơ sở vật chất không đảm bảo an toàn hoặc đã xuống cấp, có kế hoạch sửa chữa, bổ sung kịp thời. Thường xuyên chỉ đạo xây dựng khung cảnh sư phạm, môi trường xanh - sạch - đẹp, đảm bảo mỹ quan và an toàn cho trẻ.
- Lưu trữ đầy đủ, khoa học các loại hồ sơ, sổ sách phục vụ công tác quản lý của nhà trường. Thường xuyên cập nhật đầy đủ các thông tin có số liệu theo dõi xử lý để báo cáo cáo cấp trên kịp thời.
- Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ chính sách đối với CB,GV,NV theo quy định.
- Phối hợp với Công đoàn nhà trường thường xuyên quan tâm đến đội ngũ GV,NV. Có nhiều biện pháp chăm lo để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần nhằm động viên, khích lệ tinh thần làm việc, gắn kết các thành viên trong nhà trường thành một khối thống nhất, đoàn kết, phát huy sức mạnh tập thể.
* Tổ chức và duy trì các phong trào thi đua như: Thi giáo viên dạy giỏi, nhân viên nuôi dưỡng giỏi, các hội thi “ Làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo; hội thi bé hát hay, kể chuyện giỏi; hội thi xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm”  từ cấp trường và tham gia dự thi cấp huyện; Hội thi cấp tỉnh “Thi đua làm đồ dùng dạy học sáng tạo, bé hát hay, kể chuyện giỏi  đạt giải 3 và giải nhất.

Hưởng ứng và thực hiện tích cực các cuộc vận động: cuộc vận động “Hai không” của Bộ GD&ĐT, Đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng,đạo đức, phong cách đạo đức Hồ Chí Minh” ; “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng, tự học, và sáng tạo”.
Ban giám hiệu nhà trường đã phối kết hợp với Công đoàn chăm lo đời sống cho CB, GV, NV, xây dựng quy chế thi đua, khen thưởng, qui chế dân chủ trong nhà trường.
Ban giám hiệu có năng lực quản lý và tổ chức các hoạt động của nhà trường, Hiệu trưởng và phó hiệu trưởng đều nắm vững chương trình GDMN, có phẩm chất đạo đức tốt, được sự tín nhiệm cao của tập thể CB,GV,NV, phụ huynh và nhân dân địa phương, luôn làm việc đúng trách nhiệm của mình, tạo mọi điều kiện để GV,NV phát huy khả năng của mình, đảm bảo dân chủ, khách quan, có biện pháp quản lý tốt, đạt thành tích cao trong công tác quản lý và chỉ đạo.
Trường có Chi bộ có 18 Đảng viên, đạt tỷ lệ 60%/tổng số CB,GV,NV toàn trường. Các đồng chí Đảng viên luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, hàng năm có tổ chức phân loại Đảng viên, đều đạt Đảng viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chi bộ nhiều năm liền đạt Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ và trong sạch vững mạnh.
Có các tổ chức, đoàn thể và Hội đồng trong nhà trường, Tổ chức Công đoàn, Tổ chức đoàn thanh niên, Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động hiệu quả góp phần xây dựng nhà trường phát triển.
2. Về đội ngũ giáo viên và nhân viên
 - Tổng số CBGVNV: 36 đ/c (Biên chế: 06; hợp đồng: 06)
 Trong đó: 

+ CBQL: 02 đ/c
+ Giáo viên: 26 đ/c (Biên chế: 04;hưởng nghị định : 22;  hợp đồng: 0)
+ Nhân viên:  08 đ/c (Biên chế: 0; hưởng nghị định: 02;  hợp đồng: 06)
Trường có đội ngũ  giáo viên, nhân viên đạt chuẩn, trên chuẩn  về trình độ đào tạo 32/34 đạt 94,1% , trong đó có 2/34 nhân viên bảo vệ chưa đạt chuẩn 5,9%;  số giáo viên đạt trình độ trên chuẩn 76,5%.
Đội ngũ giáo viên, nhân viên luôn nhiệt tình yêu nghề mến trẻ, có phẩm chất đạo đức tốt, luôn có ý thức học hỏi phấn đấu vươn lên. Hàng năm nhà trường đều có kế hoạch bồi dưỡng và cử giáo viên nhân viên đi học nâng cao trình độ trên chuẩn. Hiện nay số GV,NV đang theo học đại học là 03 đồng chí.
3. Về chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ
* Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng:
- 100% trẻ đến trường đều được chăm sóc, nuôi dưỡng tại trường theo đúng quy chế nuôi dạy trẻ. Trong nhiều năm gần đây, việc chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ của nhà trường, cùng với sự quan tâm kết hợp của các bậc phụ huynh đã nâng dần được chế độ ăn hàng ngày của trẻ ở trường, đảm bảo cân đối tỷ lệ các chất dinh dưỡng, đảm bảo tuyệt đối VSATTP.
- Nhà trường đã thực hiện tốt việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ về thể chất và tinh thần.
- 100% các cháu được khám sức khỏe định kỳ theo quy định, theo dõi cân nặng, chiều cao định kỳ 3 lần/năm. Các cháu suy dinh dưỡng, thấp còi được theo dõi cân, đo hàng tháng. Hàng năm giảm tỷ lệ trẻ SDD: %; Thấp còi: %
* Về chất lượng giáo dục:
- Nhà trường nghiêm túc triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non đến 100% nhóm lớp, đưa Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi và GD kỹ năng sống để dạy trẻ, thực hiện chuyên môn đảm bảo đúng quy chế. Công tác phổ cập GD cho trẻ em 5 tuổi được nhà trường chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên có trình độ, năng lực dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi. Trẻ đều khỏe mạnh, ngoan ngoãn, có nề nếp hoạt động, mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, tích cực trong các hoạt động. 100% GV trong trường đều biết đổi mới phương pháp dạy học, xây dựng môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm, hợp lý, phù hợp với trẻ từng độ tuổi, tạo các góc mở cho trẻ hoạt động để phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của trẻ.
4. Về quy mô trường lớp, cơ sở vật chất và trang thiết bị năm học 2018 - 2019
- Nhà trường có tổng số trẻ: 460 cháu trong đó nhà trẻ: 66 cháu, mẫu giáo: 394 cháu. Tổng số nhóm lớp: 16. Bình quân : 28,1 cháu/lớp
- Nhà trường có tổng diện tích đất: 8.150m2 Trong đó: Khu Trung tâm: 4.150m2, Khu A : 4000m2
- Diện tích xây dựng: 2500m2, Diện tích sân chơi : 1150 m2, có đủ phòng học, các phòng chức năng, khu hiệu bộ, - - Các phòng được xây dựng kiên cố theo chuẩn, khang trang sạch đẹp, ấm áp về mùa đông, thoáng mát về mùa hè, đảm bảo yêu cầu về an toàn cho trẻ, có đầy đủ các loại đồ dùng, trang thiết bị hiện đại phục vụ cho trẻ hoạt động, hệ thống bếp được xây dựng theo quy trình vận hành một chiều, thiết bị nhà bếp hiện đại, đảm bảo vệ sinh ATTP.
- Khuôn viên trường có tường bao đảm bảo an toàn. Cổng trường có biển tên trường theo quy định của Điều lệ trường MN. Trường có sân chơi được lát gạch sạch sẽ, sân chơi có đồ chơi ngoài trời cho trẻ hoạt động. Có khu vui chơi thể chất cho trẻ, cây xanh, cây cảnh và vườn rau của bé để dành riêng cho trẻ chăm sóc hàng ngày, tạo cơ hội cho trẻ được khám phá thiên nhiên, khám phá thế giới xung quanh.
5. Về thực hiện xã hội hóa giáo dục
- Việc thực hiện xã hội hóa giáo dục là rất quan trọng. Xác định được mục tiêu, nhiệm vụ, nhà trường đã làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo các cấp Ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể tại địa phương và cộng đồng dân cư, để huy động sự ủng hộ trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ và xây dựng cơ sở vật chất nhà trường.
- Nhà trường thường xuyên tuyên truyền phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ, qua các buổi họp phụ huynh học sinh và bảng tuyên truyền tại các nhóm lớp. Đã phối hợp với gia đình, các bậc cha mẹ trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, đặc biệt tuyên truyền với phụ huynh về Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi, chuẩn bị tâm thế cho trẻ trước khi vào lớp 1, không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ. Phối hợp với phụ huynh học sinh tổ chức các hoạt động lễ hội theo chương trình giáo dục mầm non phù hợp với truyền thống của địa phương.
     Trên đây là bản tóm tắt về quá trình hình thành và phát triển  của trường Mầm non Giao Thịnh.
Tin rằng, với sự đoàn kết thống nhất trong Hội đồng sư phạm nhà trường, sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, giáo viên, nhân viên  và học sinh nhà trường, với những giải pháp sáng tạo và hiệu quả, Trường Mầm non Giao Thịnh sẽ tiếp tục khẳng định vững chắc vị thế là địa chỉ tin cậy số 1 của ngành giáo dục mầm non trong huyện, phấn đấu trở thành trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II trong tương lai không xa.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 42
Tháng 12 : 121
Năm 2019 : 5.769